8.17.2009

Willie Revillame explains his side

Willie Revillame knew it all along that he would be criticized...short to saying that his enemies were waiting for this to happen.

According to him:




"ALAM KO TITIRAHIN NA AKO NG LAHAT."

"Tinitira na ako, di ba?" umpisa niya. "Hindi naman ako nakapag-offend nun, e, di ba? Alam ko titirahin na ako ng lahat. Iki-clear ko lang yun... Hindi ko naman 'pinagtatanggol ang sarili ko."



Kuwento niya, "Kasi ganito ang nangyari... Nung Monday [August 3], dumating ako dito [sa Wowowee studio]. Tumawag si Phoebe [Anievas, executive producer ng show]. 'Kuya, baka ma-preempt tayo, maggi-give way tayo.' Sabi ko, 'That's good. Sige, mag-give way tayo.' Tapos, biglang mamaya, 'Kuya, okey lang na mag-tape tayo for tomorrow, which is Tuesday.'



"So, Monday yung live; Tuesday and Wednesday, yung magiging taping namin. Pero kahapon [Wednesday] wala dahil preempted nga. Sabi ko, 'Good, para makakapagbakasyon tayo.'"



Patuloy niya, "So, maya-maya nag-tape na ako ng opening, 'Giling-Giling.' Tinape ko na lahat. So, from there, na-stop lang kami sa 'Willie of Fortune.' Bakit? Kasi magla-live na raw. So, nagulat na naman, 'Bakit magla-live na naman tayo?' E, yun daw ang order.



"Sige, nanonood ako dito [sa dressing room]. Napapalabas na kami. Tinape ko na yung unang portion, e. Ang unang portion, yung 'Giling-Gling' at saka 'Cash or Bukas.' So, nai-tape ko na. Yung 'Willie of Fortune,' wala pa. So, habang naonood ako sa [dressing] room ko, naggigiling-giling kami lahat, in-insert ang kabaong ni Tita Cory.



"Diyos ko! Tinawagan ko si Tita Linggit [Tan, Head of TV Production]. 'Ta Linggit, ano ba naman 'yan? Ang pangit. Ang pangit sa atin niyan. Nagluluksa, nagdadalamhati ang kasambayanan, and then makikita na nagsasaya tayo.'



"Tinanggal naman. So, wala. Okey na. Bumalik naman ako live na 'Willie of Fortune.' E, di masaya. I think yung pangalawang contestant, yung dalawa, sumasayaw yung babae, pinasok na naman [yung live footage]!Doon ako nag-react. Imagine, sinabi ko na, di ba?



"From then, ang sinabi ko, nilabas ko na naman. Sabi ko, 'Wala ba kayong pakiramdam?' So, sana prineempt na lang natin. Hindi na lang tayo inere. Yun ang totoong nangyari. In fairness naman sa ano, fault naman nila. Inamin naman nila sa akin, may mali sa traffic daw yun, e.



"My point is, kung napanood ninyo yung YouTube nung Monday, maayos naman yun. 'Ano ba naman kayo? Paano ako makakapagsaya kung makikita ko si Tita Cory nand'yan. Ang pangit tingnan,' sabi ko, di ba? Inalis na yun. Ang dami nang nag-ano. Siyempre, gagamitin na 'yan," paglalahad ni Willie, ang tinutukoy ay ang mga malimit tumiligsa sa kanya at sa Wowowee.

No comments: