8.10.2008

JOEY DE LEON, JOURNALIST?

So Joey de Leon who is I think the most pikon among the celebrities asked forgiveness from the press people for the joke, "Wala ‘yan sa lola ko, pumapatay ng press people!"



The video showed proof that the special show of Eat Bulaga! in Los Angeles was not a flop, contrary to a columnist's claim in a tabloid. The other video showed the president of National Press Club, Benny Antiporda, condemning Joey's joke that was aired in Eat Bulaga's "Ang Joke Mo" segment, where he said:


If you will ask me it is really a flop. It is a flop of it only 6,000 filled up the
venue. Having attended concerts and programs I observed the practice of the concert or program organizers is to ask the people who bought the cheapest ticket to occupy the more expensive seats which were unsold. SO bleachers go to the upper box and upper box people go to the lower box. Ganoon lang kasimple yon. If bleachers are free, then the more there were will be people who will be coming.


"Sa ikapapanatag ng lahat," Joey began, "ako'y humihingi ng paumanhin at patawad sa mga nasaktan ko dun sa diumanong binitawan ko na minasama ng ibang sector at ibang tao. I'm sorry, I'm sorry, I'm sorry. Pero wala ako talaga—gusto kong idiin—na intensiyon sa gusto niyong ibintang. Hindi yun ang ibig kong sabihin.


It is a sin to tell a lie.

"Alam mo, Butch, Lolit," Joey immediately said before they could ask questions, "Nangyari ito... Humingi na ako ng patawad, ha, tapos na, gusto ko lang magpaliwanag. Nangyari ito sa ‘Joke-Joke Mo' portion. Alam mo naman kung sino ang kasama ko doon, si Jimmy Santos at si Vic Sotto... Joke yun, e.



"Nagkataon naman, puro lolo ang joke namin. Hindi punchline yun, adlib yun. Ang punchline, yung pinakahuli, ‘no. E, di nagdyo-joke kami, payabangan ng lolo. Nagsasawa na itong si Jimmy na tungkol sa lolo, lagi siyang talo, e. Si Jimmy Santos, e. So, sabi niya, ‘Lola na lang, lola!' ‘Tapos nagyabang, ‘Wala kayo sa lola ko!'



"Kasi alam mo, ang portion na ‘yon, e, yabangan yun, e. At yun, e, bumabakod dun ang pag-uusap na mula sa kamangha-mangha sa hindi kapani-paniwala hanggang imposible. At biro mo, ang gamit na karakter dito ay ang pinakamahina at pinakamagalang na tao sa ating mag-anak, ‘yan ang lola. Na, hindi ko lubos na maisip kung papaano gagawa ng karahasan, ano?



"Anyway, nandoon na. So, lola siya [Jimmy] nang lola. Siguro nga hindi ako magdedenay na ano ako, dahil galing sa isang giyera na tungkol sa mga miyembro ng ano [press]... E, hindi ko alam, baka nadikit lang, ‘no? Ang ibig kong sabihin nun ay ‘Hoy Jimmy, huwag kang presko. Yung lola ko pumapatay ng mga preskong tao.'


Gags are also scripted. So if it is an adlib, does it mean that it means that it comes from his subconcious?

"Hindi n'yo naman puwedeng sabihin sa akin na, ‘Ayan na naman si Joey, nagpapalusot na naman.' Hindi po, papaano n'yo malalaman ang iniisip ko? Yun ang ibig kong sabihin. Press people. Puwede rin nagpaplantsa, press people, e!" he quipped.


Diva nga.

Wala akong binanggit na word na journalist. At saka ang alam pala ng mga bata sa atin... ‘Eto, imbestigahan n'yo man, ‘pag sinabi n'yong journalist, e, ang sinasabi pala niyan, ang ibig sabihin ay sila Max Soliven, sila Jose Guevarra... Yun ang alam ng mga tao karaniwan, e. Mga journalist ‘yon, sila Louie Beltran, yung mga ganun. ‘Pag sinabing press, ‘eto yung mga iniimbita sa presscon. Kaya nga, inuulit ko, nagkaroon lang ng maling dating sa inyo ‘yon...


Journalists are also press people. Ibig bang sabihin, entertainment writers lang ang press?

"Hindi ko naman kailangang ipagmalaki na siguro sa artista ngayon, ako lang ang nakasulat sa tatlong pinakamalalaking diyaryo—Inquirer, Manila Bulletin, at soon sa Philippine Star, at sa hindi mabilang na tabloids o scandal sheets.



SO?


"Kaya nga, NPC, Mr. Antiporda... I'm sorry kung nasaktan ko kayo o sa kakampi ninyo. Pero yung mga galit sa akin at sa amin... Alam n'yo nangyayari ‘yan, sa iba na rin nanggagaling na yung network war, yung mga ganito, medyo nagtitirahan ‘yan. E, siyempre hahanapan ka ng ganito—‘O, nagkamali ‘yan, lagay natin ‘yan ng meaning.'



"Kasi mahilig akong magsulat ng tinatawag na sangang-dila. Yung ‘pag nagsulat ka, doble-sentido, yung mga ganun. Kaya siguro napagbibintangan ako na ganun. Nagkataon lang yun. Ako rin nung inisip ko, ‘Press people...sigurado iisipin magpapalusot ka.' Ganun lang po ‘yon. Wala akong iniisip na mamamahayag.


Ang layon naman sa double entendre yong joke.

"At saka ako'y matagal nang manunulat ng komedya po. Hinahamon ko lahat ng writers ng comedy sa buong mundo, noon at ngayon. Alam n'yo po, ‘pag sinabi yung subject journalist killings, napakahirap pong gawan ‘yan ng comedy. Tanungin mo ako, ‘Gawan mo ako ng comedy tungkol sa Diyos, santo, mga dakilang tao ng kasaysayan, mga taong may kapansanan, mga pinuno ng bansa... Napakadali pong isulat sa comedy ‘yan. Pero journalist killings, tingin ko, mahirap, napakahirap.


Nanghamon na naman.

"Mahal ko ang press dahil part n'yo ako. I'm sorry po kung nasaktan po kayo. Para matapos na po ‘to, yun na po ‘yon. Wala akong ibig sabihin na masama.


KUng hindi ka pa tinira ng mga tao sa pagkapikon mo.

FORGIVENESS GRANTED. The issue concerning a certain PEPster, with a pseudonym "Jowee Deame," giving wrong info about the Eat Bulaga show being a flop, did Joey already forgive this person?


Do i believe that crap?


"Walang kaso sa akin," Joey answered. "Yung mga batuhan namin ni Willie, e, tuksuhan lang ‘yan. At hindi naman ako nauna, e." Then after mimicking Willie's crying moment, he added, "Hindi naman ako yun, e. Siya nauna, e. Sumusundot lang ako."


Wow, hypocrisy to the core.

JOURNALIST FIRST, COMEDIAN SECOND. Joey revealed the news that he will write for the Philippine Star starting August 17. After this announcement, he gave out this closing message probably as a note that he indeed was serious in his apology he gave out earlier.

He said the press people are those who are invited for press conferences and journalists are like Max Soliven .

Is he considering himself as a journalist ?



source: PEP

No comments: