2.04.2008

Jessa Zaragosa Strikes back at Ruffa Mae Quinto

Jessa Zaragosa was a sexy singing diva before she settled down in the US together with her husband, actor-singer Dingdong Avanzado. She was pissed by the article about Ruffa Mae Quinto where she was accused by the comedienne of being a boyfriend grabber .

JESSA'S reaction on Ruffa Mae Quinto's interview with YES mags.

"Una, nung mga panahon na yun, wala pong inagawan, wala pong nang-agaw at wala rin po akong sinirang relasyon nila ni Dingdong noon.



"Kasi po unang-una, hindi po siya girlfriend ni Dingdong Avanzado. Uhm, kasi ang hirap umisip o magsabi ng disenteng salita kung paano ko pong mailalarawan ang relasyon nila ni Dindong. We were just going out," pahayag ni Jessa.



Nabalita noon na may isang lalaki raw na pumasok sa buhay ni Rufa na siyang naging dahilan ng hiwalayan nila ni Dingdong.



"Ah, actually, nahuli siya ni Dingdong. Kasi noong lumalabas pa sila ni Dingdong, nahuli siya ni Dingdong fishing other men aside from Dingdong. Nahuli siya ni Dingdong, nag-iiyak siya, syempre na-touch ang kanyang pride. But after that kahit nahuli na siya, nagkikita pa rin sila. Lumalabas pa rin sila. So, ganun ang set-up nila. Hindi seryoso, hindi boyfriend-girlfriend, exclusive. So, ganun ang kanilang relasyon noon."



Itinanggi naman ni Jessa na nahuli ni Dingdong si Rufa Mae na may kasiping na ibang lalaki.



"Ang nangyari, pumunta si Dingdong sa bahay ni Rufa Mae. Ayaw po siyang pagbuksan ng pinto. Hindi ko po masabi kung pinto ng kwarto o pinto ng bahay hanggang sa ayun nga, iyak siya ng iyak hanggang sa nag-usap sila ni Dingdong. Inamin po niya kay Dingdong yung lalaki, kung sino po yung lalaking yun," ang sabi ng singer.



Humingi ng clue ang host ng The Buzz na si Cristy kung ang lalaking tinutukoy ba niya ay pogi?



"Opo, isa siyang aktor at politician pero ayoko na pong magbigay ng names kasi lalaki pa po, e," ang mabilis na sagot nito.



Tinanong naman ni Boy si Jessa kung paano niya ilalarawan ang naging kaugnayan ni Rufa Mae noon sa kanyang asawa.



"Ah, ang hirap po kasing magsalita, Tito Boy, lalo na't nasa national television po ako ‘no. Siguro read between the lines na lang, paano siya seseryosohin ng isang lalaki kung siya ay nanlalalake."



Sinabi rin ni Jessa na hindi siya galit na galit kay Rufa. Ang reaksiyon niya ay para sa kapakanan ng kanyang anak.



"Masama po ang loob ko kasi inatake niya po kami, e. Inatake niya ang pamilya ko at kaya ako nagsasalita ng ganito, hindi lang po para sa pamilya ko, hindi po para sa relasyon namin ni Dingdong, ito po ay para sa kapakakanan ng anak ko. Itong sasabihin ko, hindi niya [Rufa Mae] maiintindihan dahil hindi siya isang ina, hindi siya ina.



"Ang anak po namin four years old. Dalawang taon na lang ‘yan magiging six years old na ‘yan. Makakabasa, makakasulat na ‘yan. Malalaman na niya kung ano yung mga nasa pahayagan, nasa internet. Ayoko po, bilang magulang, [na] balang araw tatanungin po ako ng anak ko, ‘Mom, is it true na inagaw mo si Daddy dito sa babaeng ito at meron kang inagrabyadong tao?' Hindi mo maiintinidhan ‘yan kung bakit ako nagre-react ng ganito kasi hindi ka isang ina.



Sinabi pa ng dating Phenomenal Diva na hindi niya puwedeng pabayaan na lang ang diumano'y maling istorya ni Rufa Mae.



Maaanghang ang mga salitang lumabas mula sa kanya: "Okey na po sana, e. Nangarir po ako,e. Hindi ko po kailangan ang ganitong isyu na ito. Okey na po sana kung facts ang sinabi niya sa tell-all. Kaya lang po ang feeling ko rito iba na ang sitwasyon ngayon. It's about time I have to set the record straight.



"Ah, gusto ko lang pong sabihin, eight years ago hinayaan na lang po namin ni Dingdong, nagparaya nga po kami. Kumbaga, nilunok na lang po namin yung accusations sa amin ng mga tao na nanloko kami, niloko namin si Rufa Mae.



"In fact, noong lumabas po siya noon sa The Buzz, sa The Buzz po nagsimula ‘yan, e, noong umiyak-iyak siya. Hindi po namin ito nasabi noon na nag-text siya, tumawag siya kay Dingdong at sinabi niya na humanda kayo, panoorin ninyo ako't abangan ninyo ang mga sasabihin ko.



"Nagwagi po siya sa mga intrigang yun. Gusto ko po sabihin na wala po kaming ginagawang...hinding-hindi po namin siya niloko and excuse me po hindi ko siya best friend."



Sa sinasabing tell-all interview ay binanggit kasi ng sexy comedienne na dati silang mag-best friend ni Jessa.



"Nagkasama lang kami sa pelikula sa Viva pero after that hindi po ganoon ka-close ang aming relasyon katulad ng sinasabi niya. Ang hirap kasi dito, lalo na sa article niya sa YES! magazine, maglalabas siya ng katotohanan tapos susundot ng kasinungalingan.



"Ang totoo po, tumawag ‘yan. Tumawag po talaga ‘yan sa akin dati. Pero ganito po yun, ang sinabi niya sa akin, ‘Jessa, alam ko nililigawan ka ni Dingdong. Alam ko gusto ka ni Dingdong. Nakikiusap ako sa ‘yo pwede ba saktan mo si Dingdong, bastedin mo kasi nahuli niya ako, e. Gusto ko lang makaganti.'



"Ang feeling ko po doon, 'bakit ko naman susundin?' Sino ka ba para sundin kita? At feeling ko, bakit ko naman susundin yung masamang intensiyon ng taong ito sa taong may magandang intensiyon sa akin. Well, I don't owe an explanation to anybody lalo na sa kanya kung mahalin ko man o tanggapin si Dingdong."



Sa gitna ng isyung ito, mas pinili raw ni Dingdong ang manahimik, "Kasi 'di ba lalaki siya? Kapag sumagot siya, napaka-ungentleman ng dating katulad ng nangyari before. Pero magsasalita rin si Dingdong sa tamang panahon."



Pagkatapos nito ay nagbigay ng mensahe si Jessa mga manonood at kay Rufa Mae.



"Uhm, ang mensahe ko, ako po, nasa Amerika na ako. Kami ni Dingdong nananahimik dito. Puro trabaho na ang inaatupag namin. Walang isyu. Ito hindi ko kailangan ang isyu na ito. Nagsasalita lang po ako dahil para sa pamilya ko at para sa kapakanan ng anak ko. Dahil karapatan ng anak ko na malaman ang katotohanan lalo na kapag lumaki siya at karapatan din ng buong mundo na malaman kung ano ang totoo."


At para naman kay Rufa Mae: "Nalulungkot ako para sa ‘yo. Dahil ngayon hilung-hilo ka sa katanyagan mo. Akala mo na you can get away with anything. May katapusan ‘yan. ‘Yang kasikatan mo, ‘yang katanyagan mo, kayamanan mo, hindi mo madadala sa hukay. Nalulungkot ako para sa 'yo dahil ang integridad at katotohanan, wala ka noon," pagtatapos ni Jessa.



ags:
,,,,,,

No comments: